Brief là gì? Cách viết Brief khi thuê Designer Freelance
Bởi Đội Ngũ VietGigs | 22-04-2024Mục Lục
Brief là gì
Brief là một tài liệu quan trọng để phác thảo dự án thiết kế, giúp Designer và khách hàng hiểu đầy đủ và chính xác những yêu cầu cụ thể về sản phẩm cũng như quy trình làm việc của dự án.
Brief có thể có vai trò quan trọng, là một trong những công cụ quản lý dự án tối ưu nhất để bạn và Freelancer của bạn sử dụng để điều chỉnh các quyết định thiết kế, theo dõi tiến độ và hướng dẫn quy trình làm việc chung của dự án từ khi chỉ là ý tưởng đến khi hoàn thành.
Nội dung tiêu chuẩn của một bản Brief bao gồm:
-
Mô tả dự án: mục tiêu chính của dự án, hoàn cảnh sử dụng và lý do tại sao dự án này được tiến hành.
-
Đối tượng mục tiêu: Ai là người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ này? Họ cần gì và mong đợi điều gì?
-
Yêu cầu về thiết kế: Màu sắc, phong cách, cảm giác mang đến và bất kỳ yếu tố thẩm mỹ cụ thể nào khác mà dự án cần phải đáp ứng.
-
Ngân sách và lịch trình: Thông tin về ngân sách và khung thời gian.
-
Mục tiêu và kết quả mong muốn: Những gì khách hàng hy vọng đạt được thông qua dự án này.
-
Các yếu tố khác: Bất kỳ yêu cầu hoặc thông tin quan trọng khác mà designer cần biết.
Cách viết Brief hoàn chỉnh cho Designer
Bước 1: Xác định dự án thiết kế
Trước khi thuê Designer freelance, bạn cần làm rõ những thông tin sau đây:
-
Mục đích: tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng mới hay nâng cấp giao diện người dùng?
-
Phạm vi sử dụng: in ấn hay cho chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội?
-
Đối tượng mục tiêu: ai là đối tượng mục tiêu của sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, v.v.
-
Thông điệp chính: thông điệp mà khách hàng muốn truyền tải thông qua dự án thiết kế.
-
Phong cách và tông màu: phong cách thiết kế mong muốn (hiện đại, cổ điển, trẻ trung, chuyên nghiệp, v.v.) và tông màu chính.
-
Yêu cầu cụ thể: kích thước, định dạng, tỷ lệ hình ảnh bao nhiêu và sử dụng hình ảnh ở địa điểm nào?
-
Ngân sách và thời hạn: ngân sách có sẵn cho dự án và thời hạn hoàn thành.
-
Bối cảnh và nền tảng: cung cấp thông tin về lịch sử của thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ.
-
Yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn: Mọi hạn chế pháp lý và tiêu chuẩn ngành cần được tuân thủ trong quá trình thiết kế
Bước 2: Tìm nhà thiết kế phù hợp cho dự án
Một khi bạn biết chính xác những gì cần thiết kế, đã đến lúc thuê một Designer phù hợp. Tính toán ngân sách và tìm một nhà thiết kế trên nhiều kênh tuyển dụng. Một Designer Freelance sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời với chi phí thấp, tính linh hoạt và chuyên môn cao. Bạn có thể tham khảo profile của các freelancer ngay trên website của VietGigs hoặc đăng tải dự án lên Website để tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển của các Designer nhanh nhất trên VietGigs.
Bước 3: Trao đổi chi tiết Designer Freelance và Khách Hàng
Không có gì quan trọng hơn để hoàn thiện một bản tóm tắt thiết kế rõ ràng hơn một cuộc trao đổi trực tiếp giữa khách hàng và Freelancer.Hình thức có thể là meeting trực tiếp hoặc meeting online. Các câu hỏi được hỏi và các ghi chú được thực hiện là những gì hoàn thành bản tóm tắt thiết kế do khách hàng cung cấp.
Bước 4: Bản tóm tắt thiết kế cuối cùng
Cần có sự thông nhất của cả hai, thu nhập tất cả thông tin và tập hợp thành bản Design Brief. Khi nó đã sẵn sàng, mọi người tham gia vào dự án cần phải xem và thống nhất bản tóm tắt đề ra. Điều này cần phải xảy ra trước khi bắt tay vào thực hiện.
Vậy VietGigs đã cùng bạn tìm hiểu về Brief cũng như cách viết một bản Brief chuẩn chỉnh nhất.
Bình luận
Các bài viết liên quan